Header Ads

Phân tích giá trị Sia-SiaCoin – lưu trữ dữ liệu an toàn

Phân tích giá trị Sia-SiaCoin – lưu trữ dữ liệu an toàn
Xin chào mọi người. Đây là bài viết đầu tiên trong chuyên mục phân tích giá trị các đồng tiền ảo của mình.
Tại sao mình lại viết chuyên mục này? Vì hiện tại đã có hơn 1000 đồng tiền ảo trôi nổi trên mạng, giá trị tốt xấu lẫn lộn, và các nhà đầu tư (đầu cơ) của chúng ta chỉ biết mua vào bán ra theo giá tiền của đồng tiền áo đó chứ không biết gì về giá trị của nó cả. Giá trị của đồng tiền ảo sẽ quyết định cái giá của nó. Bây giờ có thể thấp, nhưng sau này người ta đánh giá lại giá trị của đồng đó và thấy thích hợp thì họ sẽ ưu tiên sử dụng nó. Ví dụ như Bitcoin lúc mới ra $1/1 BTC, hoặc ETH…
Trong chuyên mục bài viết này mình sẽ không phân tích giá cả của đồng tiền ảo, không tư vấn điểm mua vào hay bán ra. Bài viết này mang tính tham khảo, được tổng hợp và dịch lại từ Sia và các nhà phát triển Sia cộng thêm nghiên cứu và nhận xét của bản thân mình.
Hy vọng sẽ thay đổi lại góc nhìn của các nhà đầu tư tiền ảo và bộ mặt của cộng đồng trade coin hiện nay.
SIA LÀ GÌ?
Sia là một công nghệ lưu trữ dữ liệu. Có thể được gọi là “lưu trữ đám mây”- tính năng chính là bạn có thể tải dữ liệu lên trên hệ thống và những dữ liệu đó sẽ được truy cập/sử dụng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Và Sia là một nhà cung cấp việc lưu trữ đó trên blockchain. Với Sia, bạn có thể là người đi thuê dung lượng để lưu trữ dữ liệu hoặc làm một người cho thuê nhà  :)
Sia có đồng tiền ảo gọi là SiaCoin. Nếu ai sử dụng dịch vụ lưu trữ của họ thì sẽ trả tiền bằng đồng SiaCoin này.
Nói tóm gọn lại: Sia là công nghệ lưu trữ dữ liệu trên blockchain, SiaCoin là đồng tiền ảo của Sia.
CÔNG NGHỆ LƯU TRỮ BLOCKCHAIN CỦA SIA CÓ LỢI GÌ?
Đối với người dùng bình thường như chúng ta, việc sử dụng DropBox, GoogleDrive, OneDrive, BOX… là điều bình thường vì đó cũng là công nghệ đám mây, chúng ta có thể truy cập dữ liệu ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào. Giá cả lại miễn phí, dung lượng thoải mái, tốc độ cao… Và chúng ta sẽ hỏi: việc gì phải cần lưu trữ dữ liệu trên Sia này?  :ghet:
Chúng ta có thể không dùng, nhưng chắc chắn các tập đoàn lớn, các tổ chức ngầm trong chính phủ, khủng bố… nói chung là các thành phần hắc ám sẽ sử dụng.  :adore:Bạn lưu trữ những tập tin hình ảnh, bài báo cáo, các câu truyện ngôn tình trên các công cụ lưu trữ đám mây thì tất nhiên sẽ không có gì phải lo lắng. Nhưng nếu bạn lưu trữ những báo cáo tài chính gian lận của công ty bạn, các hợp đồng khống, các giao dịch trốn thuế… thì sẽ khác. Đó chính là những lí do tại sao “họ” lại quan tâm tới vấn đề dữ liệu đến như vậy. Ngoài ra, việc sử dụng các đám mây đó “họ” phải trả chi phí cao để lưu trữ.
Với Sia, dữ liệu được lưu trữ trên các kho của người cung cấp (nguyên văn là storage providers – người cung cấp kho lưu trữ. Những người này cung cấp dung lượng để các bạn lưu dữ liệu của mình lên) với chi phí thấp nhất có thể. Mặc định của công nghệ Sia là bạn được lưu trữ dữ liệu thông qua 30 máy chủ nhưng bạn có thể thiết lập số lượng nếu muốn.
Thuật toán của Sia gọi là Reed-Solomon Coding sẽ giúp bạn lưu trữ các phần của dữ liệu đó trên từng máy chủ.
Sau đây là hình ảnh dễ hiểu về cách thức hoạt động của Sia.
Giới thiệu SiaCoin
Giới thiệu Sia
SIA HOẠT ĐỘNG THẾ NÀO?
Sia là một mạng lưới chia sẻ dữ liệu như mình đã nói ở trên, hoạt động tương tự công nghệ đám mây.
Có 3 chiến lược cốt lõi mà Sia phát triển để đảm bảo sự bảo mật của dữ liệu:
  • Thứ nhất đó là tính năng mã hóa. Các máy chủ sẽ bảo mật tính riêng tư của dữ liệu được “úp” lên đề phòng “chủ nhà” (người cho thuê dung lượng lưu trữ) đang cố tình khám phá dữ liệu của bạn. Các “chủ nhà” nãy sẽ không bao giờ có thể xem được nội dung dữ liệu đó.
  • Tính dư thừa. Dữ liệu của bạn sẽ được chia nhỏ ở khắp nơi.
  • Cuối cùng, việc các chủ nhà sẽ được trả tiền khi lưu trữ file đó dùm bạn. Dù bạn có không online để trả tiền đi nữa, nhờ có hợp đồng thông minh mà các chủ nhà này vẫn nhận được tiền như thường.
Hợp đồng thông minh là sự ràng buộc giữa 2 bên: cho thuê và đi thuê . Người đi thuê sẽ chấp nhận một mức phí nào đó để lưu trữ file, và người cho thuê ở đây sẽ chấp nhận việc lưu trữ file đó trong một khoảng thời gian. Cả 2 bên đều đưa tài sản thế chấp (ở đây là SiaCoin) ra làm tin khi kí hợp đồng. Số tiền của người đi thuê sẽ được chuyển giao cho bên cho thuê sau khi kết thúc hợp đồng. Và trong trường hợp bên cho thuê không làm tròn trách nhiệm cho thuê của mình thì số tiền đặt cọc đó sẽ bị lấy đi. Hợp đồng nãy sẽ được lưu trữ trên blockchain. Khi hợp đồng này kết thúc, bên cho thuê phải cung cấp bằng chứng rằng dữ liệu này vẫn còn nằm trong “kho” của họ mới nhận được tiền. Nếu bằng chứng không được cung cấp thì số tiền đó sẽ mất.
Người đi thuê không nên sử dụng duy nhất 1 host (-người cho thuê). Việc sử dụng 1 host có thể nói rằng rủi ro luôn luôn có thể ập tới với bạn bất cứ lúc nào ví dụ trường hợp lúc đó bị mất điện, hay sự cố gì đó đáng tiếc xảy ra. Vì vậy, để hạn chế bớt rủi ro thì nên sử dụng nhiều host. Nếu toàn bộ dữ liệu của bạn được lưu trữ trên 3 hosts, thì chuyện xui lắm có thể xảy ra với bạn đó là cả 3 hosts này đồng loạt tắt dẫn đến dữ liệu của bạn bị mất. Vì vậy, công nghệ Reed Solomon coding sẽ giúp bạn lưu trữ dữ liệu trên rất rất nhiều host. Thay vì 1-3 host, bạn có thể lưu trữ trên 10-30 hosts.
Ngoài ra cũng có một vấn đề chúng ta cần phải bàn tới đó chính là việc chủ nhà giữ file của bạn làm “con tin” và đòi tiền chuộc  :waaaht:  Vậy nên việc sử dụng 10-30 host dự phòng thì bạn chả sợ fie việc đó cả. Bạn có thể hồi phục dữ liệu của bạn với chỉ 10 host trong số 30 host đó. Và mỗi khi bạn tải xuống dữ liệu đó, các chủ nhà sẽ được thêm nguồn thu (từ chính người tải).
Trong trường hợp có kẻ lừa đảo, là một cá nhân nhưng dùng thủ thuật biến mình thành 10.000 host (Sybil Attack) nhằm thao túng sự lựa chọn của người đi thuê với giá cho thuê rẻ mạt để thu hút họ. Trong trường hợp đó thì bạn yên tâm, Sia đã phát triển một chức năng gọi là proof-of-burn (tạm gọi là bằng chứng đốt tiền – nghĩa đen). Các host (người cho thuê) sẽ đốt tiền bằng cách gửi số coin đó vào một địa chỉ ví không thể dùng được. Các host sẽ phải đốt ~4% thu nhập của họ để chứng minh rằng họ là thật.  Người đi thuê sẽ lựa chọn các host mà cố số coin bị đốt tăng dần đều. Cho nên một host mà đã đốt càng nhiều coin thì sẽ được lưu tâm lựa chọn hơn là các host khác (dựa trên các thông số của mọi host là như nhau).
CÁC VỤ RÒ RỈ THÔNG TIN NỔI TIẾNG
Rò rỉ thông tin không phải là điều ai cũng muốn, nó có 2 mặt lợi và hại dựa vào tính chất của dữ liệu bị lộ đó. Tuy nhiên chỉ có 1 bên bị thua thiệt đó chính là bên bị làm lộ thông tin.  Sau đây là vài vụ lộ thông tin mật đình đám nhất từ trước tới nay:
Hồ sơ Panama
Quy mô của Panama Papers lớn hơn hẳn các vụ công khai dữ liệu trước đó như Offshore Leaks 2013 (230 GB dữ liệu), Lux Leaks 2014 (4 GB) và Swiss Leaks 2015 (3,3 GB).
Tài liệu WikiLeaks
Julian Assange và WikiLeaks.
Những vụ tấn công bảo mật quy mô lớn
nhung-vu-lo-du-lieu-gay-chan-dong-trong-ky-nguyen-so-3
Lộ 68 triệu tài khoản, Dropbox khuyên người dùng đổi mật khẩu
Qua những vụ trên, ta có thể thấy công nghệ ngày càng phát triển thì nỗi lo việc bị lộ thông tin, dữ liệu cũng tăng theo. Việc các nhà quản lý, các tổ chức bắt đầu chuyển hướng sang sử dụng công nghệ lưu trữ dựa trên nền tảng blockchain để tăng tính bảo mật chỉ còn là vấn đề thời gian.
ĐỐI THỦ TRONG NGÀNH
Tóm tắt lại, Sia là một dịch vụ lưu trữ đám mây. Ý tưởng này được nhen nhúm vào năm 2013 tại HackMIT của viện công nghệ Massachusetts. Ý tưởng hoàn toàn đơn giản nhằm giúp mọi người có thêm tiền nhằm cho thuê dung lượng lưu trữ.
Không chỉ riêng Sia có ý tưởng này, ngoài ra còn có Storj và Maidsafe và một số khác nữa. Tuy nhiên diểm khác biệt nằm ở Sia đó là việc duy trì hệ sinh thái của nó. Ví dụ: Blockchain Sia có khả năng tạo các hợp đồng thông minh giúp cho những người cho thuê được trả công cho việc làm của họ.
MaidSAFE
Sia
STORJ
MaidSAFE là công nghệ lưu trữ với đầy tham vọng. Công nghệ này không chỉ cải tiến công nghệ lưu trữ phân tán (nguyên văn decentralized storage) mà còn muốn cải tiến hiệu suất.  Dự án (trên giấy) nghe rất hứng thú mặc dù hệ thống up và download dữ liệu chưa được hoàn thiện. Nói tóm lại, hệ thống này vẫn đang trong giai đoạn kiểm tra thử(testing).
Công nghệ MaidSAFE hạn chế bản sao lưu của dữ liệu. Đảm bảo rằng nếu phát hiện ra bản sao trùng với dữ liệu nào đó trong trường hợp nếu nó không cần thiết thì hệ thống sẽ tự xóa.
Giá cả: Giai đoạn thử nghiệm
Chủ đề của chúng ta hôm nay. Mặc dù nhiều người ít đặt niềm tin vào Sia.  Dự án Sia đang cung cấp dịch vụ lưu trữ phân tán, là đối thủ với các dịch vụ lưu trữ tập trung như Amazon S3. Với mục tiêu cung cấp một dịch vụ nhanh, đáng tin cậy và chi phí thấp.
Một điểm khác của Sia so với các đối thủ khác là họ không có tạo hiệu ứng như marketing, lên báo chí rùm beng về công nghệ. Ngoài ra, Sia còn cung cấp các hợp đồng thông minh trên nền tảng blockchain trả công cho những người cho thuê dịch vụ và trừng phạt những ai có ý định phá hợp đồng. Việc tạo ra và duy trì hệ sinh thái phân tán này là một điều vô cùng quan trọng.
Giá cả: $2/tháng cho 1TB
Dự án này hiện đang rất được báo chí chú ý đến. Nó cũng có chức năng tương tự như công nghệ Sia nhưng lại không hỗ trợ hợp đồng thông minh trên nền tảng blockchain. Việc hợp tác giữa 2 bên hoàn toàn tự động, kiểu của nó là dùng-nhiêu-thì-trả-tới-đó.
Có nghĩa là nếu người thuê nhà mà bỏ trốn mất thì người cho thuê sẽ không nhận được tiền nữa. Đây có thể là một vấn đề quan trọng trong tương lai.
Giá cả : khoảng $15/1TB. 


ĐÁNH GIÁ CÔNG NGHỆ SIA
Sia Map
Vị trí các server Sia. Bấm vào hình để xem rõ hơn
storageHiện tại Sia có 279 Host, tổng dung lượng là 1206 TB rải rác khắp thế giới nhưng tập trung nhiều ở Mỹ và Châu Âu. (số liệu tháng 5/2017)
Lượng cung nhiều tuy nhiên chỉ sử dụng có 1,92% trong tổng số dung lượng. Lượng ra maximum là 1026 TB nhưng thực tế chỉ có 19.7 TB. Nhu cầu sử dụng dịch vụ hiện nay quá thấp. Vì ít người chú ý đến công nghệ này của họ. Và cũng một phần đối tượng nhắm đến của Sia vẫn đang đứng ngoài nhìn và đánh giá công nghệ này (vì đây là một công nghệ mới, tất nhiên!)
  • Về bản chất công nghệ lưu trữ của Sia rất đáng chú ý và được quan tâm. Nhu cầu lưu trữ dữ liệu ngày càng cao, và đặc biệt hơn là lưu trữ những dữ liệu nhạy cảm. Ngày nay, khi bạn tải dữ liệu lên mây sử dụng DropBox hay Apple tất cả các dữ liệu của bạn sẽ do họ quản lý. Việc sử dụng công nghệ lưu trữ blockchain này sẽ hạn chế rủi ro bị rò rỉ thông tin, và chắc chắn trong tương lai sẽ nhiều tổ chức sử dụng công nghệ lưu trữ trên blockchain này nhằm bảo mật thông tin. Ta có thể nhớ lại các vụ rò rỉ thông tin trước đây, các vụ Apple để lộ ảnh nhạy cảm của các dàn sao nổi tiếng. Nếu dữ liệu quan trọng của bạn bỏ trên blockchain thì sao? Ai mà có thể lấy cắp của bạn được?
  • Giá cả rẻ $2/tháng cho 1TB sẽ thu hút nhiều người sử dụng. Lượng cung hiện tại cao, nhưng cầu lại thấp vì hiện tại công nghệ của Sia ít được báo chí chú ý đến (vì nhà phát triển đang ém hàng chăng?)
  • Một điều chắc chắn là Sia đang dẫn đầu trong cuộc đua cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây trên nền tảng blockchain này với các tính năng thông minh và đặc biệt chỉ mình nó sở hữu.
  • Việc phát hành đồng SiaCoin để quảng bá, đồng thời là đồng thanh toán dịch vụ của Sia. Việc trả tiền bằng Bitcoin cũng có thể nhưng mà nhà phát triển lại muốn phát triển riêng 1 đồng tiền của riêng mình, cho dịch vụ của riêng mình. Giống như việc bạn vô AeonMall chơi trò chơi, phải mua xu của họ thì mới chơi được. Hồi xưa xu mấy trò chơi điện tử rẻ rề, giờ giá cao quá, nhưng mà vì nó có nhiều trò hay nên giá bán mắc tí các phụ huynh vẫn mua cho con em thỏa mãn.  


ĐÁNH GIÁ SIACOIN
Về đồng SiaCoin.
SiaCoin vốn hóa
Vốn hóa hiện tại trên thị trường của SiaCoin là $185,936,153 xếp thứ 12 (bảng xếp hạng những coin phải đào mới có) . Giá cả hiện tại 29/05/2017 là $0.007 (0.00000312 BTC) . Tăng trưởng 640% so với cùng kỳ tháng 4/2017. Từ $0.0000962 lên $0.007. Liệu có phải chăng các nhà đầu tư đã đánh mùi được giá trị của SiaCoin?
Cập nhật market cap 15/06/2017
sia coinmarket

Siacoin heigh
Giải thích ý nghĩa hình trên.
Số lượng đồng SiaCoin được tao ra mỗi block bằng : 300.000 – Height . Hiện tài là: 300.000 – 107.200 = 192.800 SiaCoin/block. Thị trường đang có 26 tỉ SiaCoin.
Sau khi Height đạt 270.000 thì mỗi block sẽ có duy trì mãi mãi 30.000 SiaCoin.
Sia Reward
Như hình trên, dự đoán vào Tháng 7/2020 mỗi block sẽ có 30.000 SiaCoin.
coin-supply
Hình trên dự báo mức cung SiaCoin trong các năm từ 2017 – 2023. Hành trình của chúng ta vẫn còn dài. Trong đó mốc từ 2015 – 2019 là cung mạnh nhất. Sau đó như dự đoán, Height tăng cao và mức cung Siacoin sẽ tăng chậm lại.
Việc nhiều đồng SiaCoin trên thị trường sẽ ảnh hưởng đến giá của SiaCoin. Cái gì càng ít thì càng quý, khó đào như Bitcoin mới quý. Việc này có thể là mối lo âu trong hiện tại vì ít người biết và sử dụng công nghệ Sia.
VÍ SIA VÀ CÁCH ĐÀO SIACOIN
Để tải ví Sia, các bạn vào link này: https://github.com/NebulousLabs/Sia-UI/releases/ tải Sia-UI win32-x64.zip về giải nén rồi chạy Sia-UI bình thường.
Quá trình sync có thể rất lâu, các bạn lưu ý nhé.
Các bạn kích hoạt ví ở mục Wallet rồi vào mục Receive Siacoin để lấy địa chỉ ví.

Trước khi đào SiaCoin thì các bạn phải lưu ý là SiaCoin dùng GPU để đào nha.
  • Vào: https://siamine.com/marlin tải phần mềm đào marlin về.
  • Bạn vào file .bat chỉnh sửa.
  • Address là địa chỉ ví. Server name là asia.siamining.com, worker bạn đặt tên gì cũng được. Intensity, nếu bạn nào đang đào mà thấy màn hình giựt quá không làm gì khác được thì chỉnh nó xuống nha.
pool
Đây là tốc độ đào khi mình dùng 1060 6GB.
1060
Với tốc độ này thì sau 1 tiếng sẽ đào được tầm 5 SC. Chạy miết 24 tiếng thì sẽ có khoảng 120 SC. 1 tháng thu được khoảng 3600 SC = $64,8/tháng.  Con cạc 1060 lúc mình mua 7tr5 => Chạy ròng rã 5 tháng là hoàn vốn tiền cạc. Chưa tính tiền điện :sosad:Như một trò đùa. (giá hiện tại 1 SC = $0.018)
KẾT THÚC
Công nghệ lưu trữ của Sia rất đáng chú ý trong thời gian tới. Vì nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn là mong muốn của nhiều doanh nghiệp và tổ chức.
Nhưng vì hiện tại lượng cầu ít, nhà phát triển lại ít thông cáo với báo chí về dự án của mình nên SC ít được quan tâm giữa một rừng coin đang tăng giá khác.
Cái Sia cần bây giờ là một bảng tin về bùng nổ công nghệ lưu trữ trên nền tảng blockchain. Việc đầu tư vào SC đòi hỏi một quá trình lâu dài. Dự án tốt nhưng không có nghĩa là giá tiền SC sẽ tăng.  Tuy nhiên, lại tiềm ẩn rủi ro đóng chính là bong bóng tiền ảo đang được hình thành. Bạn không cần phải là một chuyên gia tài chính để biết điều này. Nó thể hiện rõ ràng bằng việc các đồng tiền ảo, không cần biết chức năng, lợi ích thế nào đều tăng trưởng mạnh. Rủi ro lớn nhất khi bong bóng vỡ là mọi thứ sẽ về giá trị thật của nó, ngay cả các đồng coin tốt cũng sẽ bị dính chưởng lây.
Đây là một lĩnh vực có thật, và nhu cầu của lĩnh vực này rất cao. Sia đang đi đúng hướng với mục tiêu phát triển của mình tuy nhiên tốc độ vẫn đang rất chậm.
 ————
Trên đây là bài nhận xét giá trị đồng SiaCoin.
Mình sẽ liên tục cập nhật thông tin về đồng này. Vì đây là bài viết đầu tiên, nếu có sai sót, các bạn đọc hãy nhận xét giúp mình nhé.  Các bạn có thể copy chia sẻ thoải mái, ghi nguồn tham khảo về trang của mình nha. Để nhiều người đọc có nhiều nhận xét họ biết chỗ để nhận xét để mình hoàn thiện bài phân tích này  :byebye:
Bạn có thể tham khảo về Sia tại: http://sia.tech/
Cám ơn các bạn. 
Tác giả: http://cauvanglaohac.com/phan-tich-gia-tri-siacoin/

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.