Header Ads

Bundesbank đề xuất đồng tiền điện tử để có thể cạnh tranh với Bitcoin

" Thời gian gần đây tiền điện tử đang nổi như cồn vì mức lợi nhuận mà nó mang lại. Rất nhiều quốc gia đã áp dụng luật pháp của họ vào tiền điện tử để tránh rửa tiền và kinh doanh bất hợp pháp tại quốc gia của họ, nhưng họ không quên lợi dụng đồng tiền điện tử Bitcoin này để làm cho nền kinh tế của quốc gia họ trở nên khả quan hơn. Gần đây các ngân hàng cũng đã bắt đầu những dự án phát triển đồng tiền điện tử riêng của mình từ singapore, Trung quốc, Hoa Kỳ và tiếp theo đó là Bundesbank của Đức"


Jens Weidmann, người đứng đầu Bundesbank, ngân hàng trung ương của Đức và là một trong những ngân hàng lớn mạnh nhất châu Âu, đã đề xuất phát triển các đồng tiền điện tử riêng của ngân hàng trung ương để cạnh tranh với Bitcoin.

Weidmann lập luận rằng Bitcoin có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng tài chính trong tương lai vì tính chất phi tập trung và không nằm ở thể hữu hình của đồng tiền điện tử này, vì vậy mà ông tuyên bố sẽ phát triển một đồng tiền điện tử của ngân hàng mình để cạnh tranh với Bitcoin.

Mặc dù sự thừa nhận của Weidmann về sự tăng trưởng bùng nổ của thị trường Fintech và tiền điện tử nên được đánh giá cao.

Cho tới thời điểm này, chỉ có một nhóm thương nhân, chuyên gia, nhà phân tích, nhà đầu tư và người sử dụng rất hiểu về công nghệ phức tạp của Bitcoin. Mặc dù khái niệm của Bitcoin rất đơn giản về mặt lý thuyết, nhưng đa số người trong ngành tài chính truyền thống vẫn khó hiểu vì họ đã học cách đối phó với các hệ thống tiền tệ và mạng lưới tài chính tập trung.

Đối với hầu hết mọi người, rất khó để hiểu rõ bản chất phân quyền của Bitcoin vì nó mâu thuẫn với mục đích của tài chính toàn cầu.

Trong một bài phát biểu của Business Insider, Weidmann nói rằng việc phát hành các loại tiền điện tử tập trung ở ngân hàng trung ương sẽ an toàn hơn cho công chúng khi ngân hàng trung ương không thể phá sản. Ông nói:

"Cho phép công chúng nắm giữ các yêu sách đối với ngân hàng trung ương có thể làm cho tài sản lưu động của họ trở nên an toàn hơn, bởi vì ngân hàng trung ương không thể bị vỡ nợ. Đây là một đặc điểm sẽ trở nên có liên quan đặc biệt trong thời điểm khủng hoảng - khi đó sẽ có động cơ khuyến khích để chuyển các khoản tiền gửi ngân hàng vào đồng tiền điện tử chính thức chỉ bằng một nút nhấn. Nhưng điều gì có thể đem lại lợi ích cho người gửi tiết kiệm trong việc tìm kiếm một kênh trú ẩn tài sản của mình trong khi ngân hàng đã không còn niềm tin đối với họ nữa”

 Tuy nhiên, Weidmann đã bác bỏ lý do đằng sau sự gia tăng nhu cầu và lí do tăng trưởng bùng nổ của tiền điện tử. Đại đa số các nhà đầu tư mua tiền điện tử như Bitcoin vì mạng lưới giải quyết phân quyền mà họ có thể xử lý giao dịch mà không có người trung gian và với chi phí thấp hơn.

Nơi trú ẩn an toàn

Mọi người đã đầu tư vào Bitcoin như là một kênh trú ẩn tài sản an toàn vì giá trị của nó không phụ thuộc vào nền kinh tế và hiệu quả hoạt động của các ngành khác. Thay vào đó, giá của Bitcoin chỉ bị ảnh hưởng bởi thị trường và nhu cầu của các nhà đầu tư.

Về mặt kỹ thuật, các ngân hàng trung ương không thể bị phá sản do được chính phủ của họ hỗ trợ là chính xác. Tuy nhiên, quan điểm của ông cho rằng các đồng tiền số tập trung của ngân hàng trung ương có thể cạnh tranh với Bitcoin là hoàn toàn phi lý vì các nhà đầu tư và người sử dụng Bitcoin nhận thức được đồng tiền điện tử này đang là mạng lưới tài chính thay thế cho hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Quan trọng hơn, Weidmann đưa ra một vấn đề về tính thanh khoản có thể trở thành một vấn đề lớn cho Bitcoin trong giai đoạn sau này. Nhưng hầu hết các thị trường nước ngoài đã có quy định chặt chẽ về Bitcoin và ở nhiều khu vực bao gồm Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Philippines, Bitcoin được công nhận là một phương thức thanh toán hợp pháp và tiền tệ vậy có vẻ như vấn đề mà ông đưa ra thật sự không đúng.

[Nguồn:Cointelegraph.com]

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.