Header Ads

Bitcoin Scaling: Đó là lựa chọn khả thi nhất?

Tiếp tục với vấn đề nhân rộng kích thước khối để cải thiện tốc độ giao dịch Bitcoin thì Digital Currency Group  đã quyết định can thiệp và công bố một thỏa thuận giữa một nhóm các đại diện của Bitcoin Segregated Witness (SegWit) điều hành bởi đội ngũ phát triển của Bitcoin Core.


Một phần quan trọng của thỏa thuận là đề xuất 2MB Hard fork được triển khai sau sáu tháng. Việc thực hiện Hard fork là để mở rộng kích thước các khối lên 2 MB nhằm hỗ trợ việc chứa cơ sở người dùng và khối lượng giao dịch hàng ngày đang tăng trưởng. Đây là kết quả của thỏa thuận giữa các nhà phát triển Bitcoin và các công ty khai thác mỏ vào ngày 21 tháng 2 tại Hồng Kông.

Thật không may, đã xảy ra xung đột giữa hai bên - các công ty Bitcoin Scaling Agreement (gồm 57 công ty) và các nhà phát triển. Các cộng đồng khai thác mỏ, đặc biệt là các công ty khai thác Trung Quốc, họ tin rằng nhóm phát triển Bitcoin Core tập trung tất cả thời gian và nguồn lực vào hoạt động của SegWit, nói rằng thỏa thuận ở Hồng Kông đã bị bỏ qua.

Để tránh mâu thuẫn, DCG đã quyết định từ bỏ hoạt động SegWit để ủng hộ việc thực hiện dự án khó khăn 2 MB tập trung vào việc mở rộng công suất của Bitcoin Blockchain. Thỏa thuận gần đây là phù hợp với thỏa thuận ở HồngKông chỉ cho phép hoạt động của hệ thống đồng thuận phù hợp với Bitcoin Core. Về cơ bản, thỏa thuận điều chỉnh tỷ lệ Bitcoin năm 2017 thể hiện sự quan tâm của cộng đồng khai thác mỏ trong việc nâng cao năng lực trên chuỗi và bù lại họ sẽ hỗ trợ giải pháp phát triển của Bitcoin Core bao gồm SegWit.

Giải pháp an toàn cho cộng đồng

Sự nhất trí sẽ tiếp tục hỗ trợ và phát triển mạng lưới Bitcoin với việc sử dụng các cơ chế kỹ thuật và kết hợp các công cụ truyền thông. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra và thiết lập các giải pháp an toàn để nâng cao năng suất Bitcoin.

Mặt khác, với nỗ lực thuyết phục cộng đồng khai thác mỏ để hỗ trợ SegWit có một số vấn đề phát sinh. Mặc dù mức phí cao hơn và tối ưu hơn, Bitcoin bị tắc nghẽn ở Blockchain dẫn đến sự ảnh hưởng nghiêm trọng trong các giao dịch.

Tối ưu hóa 75% được dự đoán trong việc chạy SegWit nhưng nó sẽ không đủ để chống lại và giải quyết vấn đề nhân rộng khác nhau trong Bitcoin. Cả nhóm phát triển Bitcoin Core và ngành khai thác mỏ vẫn phải lên kế hoạch cho việc mở rộng kích thước khối Bitcoin.

Tùy chọn: UASF vs MASF

Với phạm vi lớn hơn các tính năng và kích thước khối, các thợ mỏ Bitcoin vẫn chưa quyết định liệu có nên chấp nhận SegWit hay không. Một số cân nhắc vẫn còn. Từ 25 đến 40% của cộng đồng khai thác mỏ đã cho thấy một sự quan tâm đến sự thay đổi. Hơn nữa, phần lớn các doanh nghiệp và một nhóm các nhà phát triển đều xuất hiện một sự thay đổi.

Do các vấn đề của Bitcoin cứ tiếp diễn, một cách khác đã được đề xuất để nhân rộng mạng lưới ủng hộ SegWit. Mặc dù có một số rủi ro, một User Activated Soft Fork (UASF) đã được tạo ra để tiếp nhận quá trình ra quyết định từ ngành công nghiệp khai thác mỏ, cũng như một Miner Activated Soft Fork (MASF).

Trong trường hợp của một MASF, nó sẽ là một cách dễ dàng để bắt đầu thực hiện những thay đổi trước khi nâng cấp từ một phần lớn nền kinh tế của Bitcoin. Ví dụ, bất cứ khi nào một phần lớn của cộng đồng khai thác mỏ muốn nâng cấp, MASF có thể báo hiệu cho quá trình.

Do đó, điều này cho phép các node thực hiện các quy tắc mới trong hệ thống. Cuối cùng, các node kinh tế có thể đưa ra thỏa thuận cuối cùng vì họ có thể tương tác với hoạt động kinh tế và xác nhận chuỗi. Đáng ngạc nhiên, ngay cả MASF cũng được thực hiện bởi các node khi nó được kích hoạt.

Mặc dù đã có nhiều đề xuất chính về cách giải quyết vấn đề nhân rộng Bitcoin (Segwit) nhưng cộng đồng vẫn chưa thấy được giải pháp bền vững và có thể chấp nhận được cho tất cả các bên liên quan.

[Nguồn: cointelegraph]

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.